Nguồn: https://blog.bytebytego.com/i/137744340/explaining-popular-network-protocols-in-diagram
Network protocols are standard methods of transferring data between two computers in a network.
HTTP (HyperText Transfer Protocol)
HTTP là một giao thức để lấy các tài nguyên như tài liệu HTML. Đây là nền tảng của bất kỳ sự trao đổi dữ liệu nào trên Web và đó là một giao thức client-server.
HTTP/3
HTTP/3 là phiên bản cải tiến lớn tiếp theo của HTTP. Nó chạy trên QUIC, một giao thức truyền tải mới được thiết kế cho việc sử dụng internet chủ yếu trên di động. Nó dựa vào UDP thay vì TCP, điều này giúp tăng cường khả năng phản hồi của trang web nhanh hơn. Ứng dụng VR đòi hỏi nhiều băng thông hơn để render chi tiết phức tạp của một cảnh ảo và có lẽ sẽ được lợi từ việc chuyển sang HTTP/3 được hỗ trợ bởi QUIC.
HTTPS (HyperText Transfer Protocol Secure)
HTTPS mở rộng HTTP và sử dụng mã hóa để giao tiếp an toàn.
WebSocket
WebSocket là một giao thức cung cấp giao tiếp hai chiều trên TCP. Các client thiết lập WebSockets để nhận cập nhật trực tiếp từ các dịch vụ back-end. Khác với REST, luôn “kéo” dữ liệu, WebSocket cho phép dữ liệu được “đẩy”. Các ứng dụng, như trò chơi trực tuyến, giao dịch chứng khoán, và ứng dụng nhắn tin sử dụng WebSocket cho giao tiếp thời gian thực.
TCP (Transmission Control Protocol)
TCP được thiết kế để gửi các gói tin qua internet và đảm bảo việc gửi tin nhắn và dữ liệu thành công qua các mạng. Nhiều giao thức tầng ứng dụng được xây dựng trên TCP.
UDP (User Datagram Protocol)
UDP gửi các gói tin trực tiếp đến một máy tính đích, mà không thiết lập kết nối trước. UDP thường được sử dụng trong giao tiếp cần phản hồi nhanh, nơi mà việc bỏ lỡ một vài gói tin là tốt hơn là phải đợi. Dữ liệu giọng nói và video thường được gửi sử dụng giao thức này.
SMTP (Simple Mail Transfer Protocol)
SMTP là một giao thức tiêu chuẩn để chuyển thư điện tử từ người dùng này sang người dùng khác.
FTP (File Transfer Protocol)
FTP được sử dụng để chuyển các tệp tin máy tính giữa client và server. Nó có các kết nối riêng biệt cho kênh điều khiển và kênh dữ liệu.